Tin tức Huế

Nhiều rào cản cần tháo gỡ

Đăng ngày 28/03/2013 lúc 3:14 pm

Thị trường du lịch tàu biển đã có dấu hiệu khả quan ngay từ những ngày đầu năm, khi nhiều hãng tàu lớn tăng chuyến và tăng lượng khách du lịch quốc tế đến cảng Chân Mây. Đây là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn nhiều triển vọng mới cho ngành du lịch Thừa Thiên Huế.

Hàng chục chuyến tàu cập cảng

Ngay những ngày đầu năm 2013, cảng Chân Mây đã nhộn nhịp với sự xuất hiện thường xuyên của các đoàn tàu biển du lịch quốc tế sang trọng như: Queen Alizabeth, Queen Victoria, Legend of the Seas, Seven Seas Voyager, Ocean Prince, Nautica, Silver Shadow… đưa hàng ngàn khách du lịch quốc tế đến tham quan thắng cảnh Huế và miền Trung.

 

Du thuyền thiên niên kỷ 5 sao Celebrity Millennium cập cảng Chân Mây vào mồng 3 Tết Quý Tỵ

Trong ngày mồng 3 Tết Quý Tỵ, du thuyền thiên niên kỷ 5 sao Celebrity Millennium đến cảng Chân Mây và đây là lần thứ 3, Celebrity Millennium cập cảng kể từ tháng 12 năm 2012. Celebrity Millennium là tàu du lịch hạng sang trong chuỗi thương hiệu tàu du lịch do hãng tàu biển Royal Caribbean khai thác. Tàu có chiều dài gần 300m, rộng hơn 30m, tải trọng 91.000 tấn, gồm 12 tầng với sức chứa 2.200 người, trong đó có 1.000 nhân viên, thuỷ thủ đoàn. Sự sôi động của những chuyến tàu biển đầu năm 2013 đã khẳng định sự hấp dẫn của cảng Chân Mây trong con mắt khách du lịch quốc tế. Ông Nguyễn Văn Chương-Trưởng phòng Khai thác Kinh doanh Vận tải-Cảng Chân Mây cho biết, từ năm 2010 đến nay, khách du lịch tàu biển qua cảng Chân Mây tăng mạnh. Riêng năm 2012 đã có 33 tàu du lịch qua cảng, với hơn 40.000 lượt khách. Mặc dù bến cảng nhỏ, chưa hoàn chỉnh các dịch vụ để đón và phục vụ khách, nhưng với sự năng động trong khai thác tàu khách, cảng Chân Mây đã thu hút những hãng tàu du lịch lớn đến với cảng.

Đánh giá thế mạnh của cảng, ông Constantions Patsonlas – Thuyền trưởng tàu Celebrity Millennium khẳng định: Chân Mây là cảng biển nước sâu đảm bảo an toàn cho các loại tàu lớn. Hãng tàu biển Royal Caribbean sẽ tiếp tục có từ 3-4 chuyến cập cảng Chân Mây trong năm nay. “Mỗi lần tàu vào là một lần cho chúng tôi thêm những cảm nhận mới về vẻ đẹp của Chân Mây. Tôi rất ấn tượng về tình cảm chân tình, mến khách của những người làm công tác quản lý ở khu vực Cảng. Vấn đề trật tự an ninh ở đây cũng đảm bảo khiến chúng tôi rất an tâm” – Thuyền trưởng Patsonlas chia sẻ.

Theo các công ty lữ hành, so với cả các điểm dừng chân của tàu biển quốc tế tại Việt Nam như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… thì cảng Chân Mây là điểm đến có sức hấp dẫn riêng, với lợi thế có thể viếng thăm các di tích, danh thắng ở Huế, Đà Nẵng, Hội An trong thời gian ngắn. Hơn nữa, cảng Chân Mây cũng là điểm thuận lợi để tiếp cận thị trường Bắc Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

 Sản phẩm chưa hoàn thiện

Lợi thế là vậy, nhưng cảng Chân Mây cũng gặp không ít khó khăn trong việc đón khách tàu biển. Trước hết, đó là sự bất cập về bến cảng đón khách đã tồn tại từ nhiều năm nay. Như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Chân Mây chưa có cảng bến chuyên dụng để phục vụ đón khách du lịch tàu biển mà chủ yếu đón khách du lịch đường biển qua cảng hàng hoá. Đây là một vấn đề nan giải, nhưng cũng khó giải quyết một sớm, một chiều mà cần phải có thời gian để xây dựng với những chiến lược cụ thể. Hiện nay, vấn đề quan tâm hơn hết vẫn là hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch tàu biển. Mặc dù, khách du lịch tàu biển được xem là “khách nhà giàu” nhưng lâu nay Chân Mây vẫn chưa khai thác được thị trường tiềm năng này nên khách tàu biển đến Chân Mây vẫn chi tiêu rất ít.

Để “móc hầu bao” của du khách, tại đây đã xây dựng khu trung tâm mua sắm nhưng chỉ với quy mô nhỏ, sản phẩm hàng hóa chưa phong phú, chưa đảm bảo nhu cầu cho khách mua sắm; chưa có khu vui chơi giải trí dành riêng cho du khách nước ngoài để tăng thêm nguồn thu cho địa phương. Trong khi đó, lợi thế của du lịch tàu biển là số lượng khách lớn, đa quốc gia. Cùng lúc có thể có vài nghìn khách cập cảng và tham gia các tour du lịch nên là điều kiện để phát triển dịch vụ vận chuyển, đội ngũ hướng dẫn viên và kích thích các loại hình du lịch tham quan, ẩm thực, mua sắm… Tuy nhiên, ngoài vai trò điểm trung chuyển, Huế chưa khai thác được tối đa lợi thế du lịch tàu biển như thiếu điểm mua sắm, thiếu đội ngũ ô-tô vận chuyển khách chuyên nghiệp…

Trong bối cảnh cạnh tranh trong nước, quốc tế ngày càng cao, việc phát triển du lịch tàu biển ở cảng Chân Mây chắc chắn sẽ có nhiều thách thức với các quốc gia có biển trong khu vực.

Dù có lợi thế về điểm đến an toàn, tập trung nhiều danh lam, thắng cảnh nhưng du lịch đường biển qua cảng Chân Mây đang đứng trước thực tế là luồng khách du lịch đến khu vực Đông Nam Á đang bị chia sẻ bởi sức hút của các quốc gia có tiềm năng, giàu kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch. Vì thế, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cần khắc phục những hạn chế, tồn tại để đưa loại hình du lịch tàu biển nói riêng, du lịch Thừa Thiên Huế nói chung phát triển ổn định.

Ông Nguyễn Hữu Thọ – Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Chân Mây:

 

Chưa có cầu cảng chuyên dụng

 

Những năm gần đây, cảng Chân Mây là nơi có tần suất xuất và nhập hàng khá lớn trong khu vực miền Trung, trong đó việc khai thác khách du lịch tàu biển khá hiệu quả. Ngoài khu bán hàng lưu niệm, được sự quan tâm của tỉnh, đã đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông vào cảng. Hiện công trình đã cơ bản, nhưng còn khoảng 1km qua khu vực cảng chưa hoàn thiện, đang đổ đá cấp phối, ảnh hưởng đến vận chuyển khách du lịch và mất mỹ quan môi trường du lịch của cảng. Điều nữa là chúng tôi đang mong tỉnh, các ban ngành chức năng sớm xúc tiến triển khai xây dựng tuyến đê chắn sóng và cầu cảng chuyên dụng để đón khách du lịch.

 

Ông Phan Tiến Dũng – TUV, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế:

 

Tiếp tục tăng cường công tác quảng bá

 

Năm 2013, ngành du lịch Thừa Thiên Huế phấn đấu khai thác lượng khách du lịch tàu biển đạt khoảng 70.000 đến 100.000 lượt khách, trong đó riêng cảng Chân Mây có kế hoạch đón 28 chuyến tàu du lịch với khoảng 45.000 lượt khách. Để đạt mục tiêu đề ra, hiện công tác quảng bá hình ảnh Chân Mây – vịnh đẹp Lăng Cô đang tiếp tục triển khai với nhiều chương trình, hoạt động. Tháng 4 đến, khu du lịch Laguna Lăng Cô của tập đoàn Banyan Tree (Singapore) sẽ tổ chức sự kiện thể thao lớn có quảng bá thông qua các hãng truyền thông quốc tế, là cơ hội để nhiều người biết đến du lịch Huế, đến với Lăng Cô và Chân Mây.

 

Ông Nguyễn Quốc Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế:

 

Còn nhiều việc cần được quan tâm

 

Cùng với sân bay Phú Bài, cảng Chân Mây là cửa ngõ giao thông đối ngoại quan trọng của Thừa Thiên Huế, đáp ứng nhu cầu nhập xuất hàng hoá và thu hút khách du lịch. Hiện hạ tầng cơ sở, hệ thống dịch vụ du lịch ở cảng còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ tốt cho khách du lịch. Để thu hút khách du lịch qua đường biển tại cảng Chân Mây, trước hết là nâng cấp hệ thống hạ tầng, đường sá, cảng biển và giải quyết dứt điểm tình trạng săn bắt tôm hùm làm ảnh hưởng đến luồng lạch khu vực tàu ra vào lâu nay. Các ban ngành, đơn vị có trách nhiệm cần liên kết, phối hợp, tạo sự thông thoáng trong phục vụ. Phải ứng xử tốt, tạo hình ảnh đẹp để du khách quốc tế đến với Huế. Nếu không, họ sẽ tìm đến các tỉnh khác, ảnh hưởng đến việc thu hút du khách, đặc biệt trong thời gian sân bay Phú Bài tạm đóng cửa khoảng 8 tháng, kể từ 20-3 này để nâng cấp đường bay.

MV (ghi)

 

Theo Báo Thừa Thiên Huế