Tin tức Huế

Muốn du lịch phát triển, không thể thiếu vai trò của truyền thông báo chí

Đăng ngày 22/05/2019 lúc 4:08 pm

“Báo chí, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá và nâng cao hình ảnh đất nước”, đây là khẳng định của các đại biểu tại Hội thảo quốc tế Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch diễn ra tại Hạ Long ngày 22/5.

Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông (Việt Nam) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ Thông tin, Văn Hóa và Du lịch (Lào) đồng tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam; bà Vũ Thị Thanh Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Savankhone Razmoutry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, cùng hàng trăm đại biểu đến từ Cục Báo chí hai nước, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Sở Thông tin truyền thông các địa phương, lãnh đạo, nhà báo của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương Việt Nam, Lào.

Quang cảnh buổi hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm thực hiện Đề án Tăng cường công tác thông tin đối ngoại với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung vào nội dung Tăng cường hỗ trợ các cơ quan thông tin, truyền thông, phóng viên của Lào đưa tin, bài quảng bá về Việt Nam trên các loại hình thông tin ở Lào. Tại hội thảo, nhà báo hai nước Việt Nam, Lào đã cùng chia sẻ những thực trạng hoạt động báo chí, kinh nghiệm trong việc truyền thông trong lĩnh vực du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: “Mới đây, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án tăng cường truyền thông về du lịch, trong đó xác định đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh hoạt động truyền thông về du lịch, qua đó, tạo sự đột phá trong nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững và hiệu quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.”

Mặc dù được xác định là có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của ngành Du lịch nhưng có thể thấy, ở Việt Nam cũng như nước bạn Lào anh em đều có hiện trạng là nguồn kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền du lịch chưa cao, hiệu quả chưa như mong muốn. Hơn lúc nào hết, Việt Nam và Lào phải tăng cường nhận thức về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch trong giai đoạn hội nhập hiện nay, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về cơ hội cũng như thách thức của phát triển du lịch, thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản mà chúng ta đang có.

Các đại biểu thảo luận

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Savankhone Razmoutry nhận định: “Bên cạnh những lợi thế về du lịch so với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam- Lào đều đang phải đối mặt với một số thách thức mà báo chí cần phải nhận thức rõ, hỗ trợ nhau trong việc tuyên truyền nâng cao hiểu biết, thu hút khách, cùng nhau giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, giải đáp thắc mắc của du khách trong vấn đề được xã hội quan tâm”.

Hội thảo chia làm 3 chuyên đề với 2 phiên tọa đàm mở: Vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền, bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa; Khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm góp phần phát triển du lịch; Kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hỗ trợ du lịch phát triển.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung vào phân tích thực trạng tuyên truyền, truyền thông về du lịch hiện nay ở Việt Nam và Lào; những khó khăn và thuận lợi trong công tác truyền thông gắn liền với du lịch; vai trò của báo chí trong bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững…

Nguồn:http://dulich.baothuathienhue.vn/muon-du-lich-phat-trien-khong-the-thieu-vai-tro-cua-truyen-thong-bao-chi-a72407.html